Nằm ẩn mình giữa những tán cây xanh mát tại Công viên Nakanoshima, Bảo tàng Gốm sứ Phương Đông Osaka như một viên ngọc quý bí ẩn. Được thành lập cách đây 30 năm, bảo tàng là nơi trưng bày bộ sưu tập đồ s sứ khổng lồ với các hiện vật quý giá từ khắp châu Á, từ cổ chí kim. Nơi đây không chỉ là không gian lưu giữ di sản văn hóa, mà còn là minh chứng cho sự giao thương sầm uất của vùng đất Osaka ngày xưa, khi sông ngòi là tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng. Hãy đến với Bảo tàng Gốm sứ Phương Đông Osaka để khám phá tinh hoa nghệ thuật và lịch sử Á Đông trong chuyến du lịch Nhật Bản!
Lịch sử hình thành Bảo Tàng Gốm Sứ Phương Đông Osaka
Nguồn gốc và bộ sưu tập Ataka
Được xây dựng bởi Công ty TNHH Ataka & Co., Ltd., một công ty thương mại nổi tiếng trước chiến tranh, Bộ sưu tập Ataka bao gồm 965 tác phẩm gốm sứ tiêu biểu của Đông Á. Bộ sưu tập bao gồm 144 tác phẩm Trung Quốc từ thời Đông Hán đến thời Minh và 793 tác phẩm Hàn Quốc từ thời Goryeo đến thời Joseon.
Tuy nhiên, khi Ataka gặp khó khăn về tài chính, số phận của bộ sưu tập vô giá này trở nên bấp bênh. Nguy cơ bộ sưu tập bị chia nhỏ và bán ra rải rác tại các cuộc đấu giá đã được nhiều người quan ngại, thậm chí còn được đưa ra thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản.
Nhận thức được tầm quan trọng của di sản văn hóa này, Cơ quan Các vấn đề Văn hóa đã vào cuộc. Họ kêu gọi Ngân hàng Sumitomo, với vai trò là người ủy thác, ngăn chặn việc phân tán hoặc mất mát của Bộ sưu tập Ataka.
May mắn thay, vào năm 1980, một giải pháp tuyệt vời đã ra đời. 21 công ty thuộc Tập đoàn Sumitomo đã hào phóng tặng toàn bộ Bộ sưu tập Ataka cho thành phố Osaka, đồng thời đóng góp kinh phí để xây dựng bảo tàng trưng bày bộ sưu tập.
Với hành động này, Bảo tàng Gốm sứ Phương Đông Osaka ra đời vào năm 1982, trở thành một trong số ít bảo tàng trên thế giới chuyên về gốm sứ Phương Đông. Sự kiện này không chỉ đảm bảo tính toàn vẹn của Bộ sưu tập Ataka mà còn góp phần bảo tồn di sản nghệ thuật quý giá của Nhật Bản.
Thực tế, trong thời kỳ hậu chiến tranh thế giới thứ II, nhiều bộ sưu tập nghệ thuật tiền chiến của Nhật Bản đã bị phân tán và mất mát, gây thiệt hại lớn cho văn hóa. Vì vậy, hành động của Tập đoàn Sumitomo mang ý nghĩa đặc biệt trong việc gìn giữ những báu vật của đất nước.
Sự phát triển và các tài sản bổ sung
Kể từ khi mở cửa vào năm 1982, bảo tàng đã nhận được nhiều khoản tài trợ bổ sung, bao gồm các đồ gốm Nhật Bản, đồ gốm Ba Tư, tác phẩm dân gian mingei của nhà gốm Nhật Bản Hamada Shoji, và đồ gốm Hàn Quốc từ Bộ sưu tập Rhee Byung-Chang. Những hiện vật này đã làm tăng số lượng hiện vật của bảo tàng lên tới 6.000, bao gồm hai Bảo vật Quốc gia và mười ba Tài sản Văn hóa Quan trọng. Ngày nay, bảo tàng được coi là nơi lưu giữ một trong những bộ sưu tập đồ gốm đẹp nhất thế giới.
Cách trưng bày độc đáo của Bảo Tàng Gốm Sứ Phương Đông Osaka
Triển lãm thường trực
Triển lãm thường trực của bảo tàng trưng bày khoảng 300 đồ gốm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản được sắp xếp theo vùng, thời đại và kỹ thuật. Các hiện vật được lựa chọn kỹ lưỡng để thể hiện sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật gốm sứ Đông Á. Bên cạnh đó, bảo tàng còn tổ chức các triển lãm đặc biệt định kỳ, mang đến những góc nhìn mới mẻ và hấp dẫn về nghệ thuật gốm sứ.
Phương pháp trưng bày hiện đại
Việc trưng bày từng khu vực của bảo tàng được đầu tư kỹ lưỡng. Tất cả các tác phẩm đều được đặt trên bệ chống rung lắc đề phòng động đất, và bảo tàng đã giành được giải thưởng về hệ thống chiếu sáng. Ánh sáng tự nhiên và đèn LED đều được sử dụng hiệu quả để tôn lên màu sắc và vẻ đẹp ban đầu của từng hiện vật.
Một điểm nhấn đặc biệt của Bảo tàng Gốm sứ Phương Đông Osaka chính là việc tận dụng ánh sáng tự nhiên để du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp nguyên bản của gốm sứ. Ánh sáng mặt trời từ giếng trời được dẫn gián tiếp qua các ống dẫn sáng đến tủ trưng bày. Điều này giúp hạn chế tối đa ánh sáng trong phòng trưng bày, tạo sự tập trung cho các hiện vật. Đây là hệ thống trưng bày sáng tạo, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới và đã thu hút sự chú ý lớn khi bảo tàng mở cửa.
Trong lĩnh vực trưng bày tác phẩm nghệ thuật, làm thế nào để giữ được màu sắc và họa tiết gốc của các tác phẩm luôn là một thách thức. Đặc biệt, đối với gốm sứ, màu sắc và họa tiết dễ dàng biến đổi tùy thuộc vào nguồn sáng. Do đó, việc trưng bày bằng ánh sáng tự nhiên từ lâu đã trở thành mong muốn của giới chuyên môn. Trong khi ánh sáng tự nhiên không phù hợp để trưng bày tranh vẽ do tác động của tia cực tím, thì với gốm sứ lại hoàn toàn khả thi.
Thành phố Osaka và Nikken Sekkei, đơn vị thiết kế bảo tàng, đã hợp tác để tạo ra hệ thống trưng bày bằng ánh sáng tự nhiên độc đáo. Phòng trưng bày ánh sáng tự nhiên thường được sử dụng để trưng bày đồ gốm men ngọc (celadon). Trong số các loại gốm sứ, men ngọc là loại dễ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhất. Theo truyền thống, thời điểm lý tưởng để ngắm gốm men ngọc là khoảng 10 giờ sáng vào một ngày mùa thu đẹp trời, trong căn phòng hướng Bắc với ánh sáng mặt trời chiếu qua rèm shoji. Tương tự như vậy, các tủ trưng bày tại bảo tàng được bao phủ bởi ánh sáng dịu nhẹ, giống như ánh sáng hắt qua cửa sổ hướng Bắc. Du khách có thể tận hưởng sự thay đổi màu sắc tinh tế của gốm men ngọc theo sự chuyển động của mặt trời trong ngày.
Phòng trưng bày đồ gốm Trung Quốc
Đồ gốm Trung Quốc được trưng bày trong những căn phòng sáng sủa với trần cao để làm nổi bật màu sắc rực rỡ và chi tiết tinh xảo của chúng. Các hiện vật này bao gồm những tác phẩm từ thời Đường, Tống, Nguyên, Minh và Thanh, mỗi thời kỳ mang những đặc trưng và phong cách riêng biệt.
Phòng trưng bày đồ gốm Hàn Quốc
Đồ gốm Hàn Quốc được trưng bày trong những căn phòng có trần thấp và ánh sáng hơi mờ để tạo ấn tượng nhẹ nhàng hơn. Các hiện vật này bao gồm những chiếc bình, đĩa và chén từ thời Koryo và Joseon, nổi bật với men ngọc bích và họa tiết tinh tế.
Phòng trưng bày đồ gốm Nhật Bản
Trong khu vực Nhật Bản, ánh sáng được bố trí kín đáo và các tác phẩm được trưng bày trong các tủ thấp để tái hiện điều kiện ngắm nhìn trong một căn phòng tatami truyền thống. Ba tủ trưng bày cũng có bàn xoay chậm để du khách có thể xem hiện vật từ mọi góc độ. Các hiện vật bao gồm đồ gốm từ thời kỳ Nara, Heian, Kamakura, Muromachi, Edo và phong trào dân gian mingei thế kỷ 20.
Các tiện ích khác tại Bảo Tàng Gốm Sứ Phương Đông Osaka
Phòng trà
Phòng trà ở tầng 1 phục vụ đồ uống và bữa ăn nhẹ từ 10:00 đến 17:00, là nơi lý tưởng để du khách thư giãn sau khi tham quan các phòng trưng bày. Thực đơn tại đây thường bao gồm các loại trà truyền thống Nhật Bản và các món ăn nhẹ mang đậm hương vị địa phương.
Cửa hàng lưu niệm
Cửa hàng lưu niệm ở tầng 1 bán sách, bưu thiếp, danh mục triển lãm và một số bản sao đồ gốm. Đây là nơi tuyệt vời để du khách mua quà lưu niệm cho bạn bè và gia đình hoặc sưu tầm những món đồ độc đáo mang đậm nét văn hóa Đông Á.
Lưu ý khi tham quan
Chụp ảnh không được phép trong phòng trưng bày và chỉ được phép ở một khu vực được chỉ định trong bảo tàng. Điều này nhằm bảo vệ các hiện vật quý giá và duy trì không gian yên tĩnh, trang nghiêm cho du khách tham quan.
Cách di chuyển đến Bảo Tàng Gốm Sứ Phương Đông Osaka
Bảo tàng Gốm Đông Á nằm trên đảo Nakanoshima, nằm giữa hai con sông ở trung tâm Osaka. Vị trí này không chỉ tạo nên một không gian yên bình và thơ mộng mà còn rất thuận tiện cho du khách di chuyển từ nhiều khu vực khác nhau của thành phố.
Phương tiện giao thông công cộng
Ga Naniwabashi trên Tuyến Keihan Nakanoshima
Bảo tàng cách Ga Naniwabashi khoảng 4 phút đi bộ. Tuyến Keihan Nakanoshima kết nối với các tuyến khác trong hệ thống tàu điện ngầm Osaka, giúp du khách dễ dàng di chuyển từ nhiều khu vực khác nhau.
Ga Yodoyabashi trên Tuyến Keihan Main Line và Tuyến tàu điện ngầm Midosuji
Bảo tàng cách Ga Yodoyabashi khoảng 5 phút đi bộ. Tuyến Keihan Main Line và Tuyến tàu điện ngầm Midosuji là hai tuyến chính trong hệ thống giao thông công cộng của Osaka, giúp du khách dễ dàng tiếp cận từ các điểm khác trong thành phố.
Ga Kitahama trên Tuyến Keihan Main Line và Tuyến tàu điện ngầm Sakaisuji
Bảo tàng cách Ga Kitahama khoảng 8 phút đi bộ. Tuyến Keihan Main Line và Tuyến tàu điện ngầm Sakaisuji cũng là những tuyến quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Osaka, mang lại sự tiện lợi cho du khách.
Giờ mở cửa và ngày nghỉ
Bảo tàng mở cửa từ 9:30 sáng đến 5:00 chiều, nhận khách vào cửa đến 4:30 chiều. Bảo tàng đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần (hoặc thứ Ba nếu thứ Hai là ngày lễ quốc gia). Du khách nên kiểm tra trước thông tin về giờ mở cửa và ngày nghỉ trên trang web của bảo tàng để có kế hoạch tham quan phù hợp.